Hoạt hình là gì? Học làm phim hoạt hình ở đâu uy tín?

Hoạt hình là gì?

Hoạt hình là hình thức sử dụng ảo ảnh vốn có trong quang học để tạo nên những chuyển động của nhân vật. Sự chuyển động này được tạo ra từ những chuỗi hình ảnh liên tiếp nhau được chiếu liên tục trong một khoảng thời gian nhất định.

Nói một cách dễ hiểu, hoạt hình được tạo ra từ chuỗi hình ảnh, tranh vẽ tĩnh, liên tiếp nhau. Sau đó các họa sĩ hoạt hình sẽ khéo léo nối chúng lại, chiếu liên tiếp và nhanh chóng để đồ vật, con vật hay con người trong loạt hình ảnh đó có thể chuyện động như trong thế giới thực.

làm phim hoạt hình 3D

 

Ngày nay, với tính ứng dụng cao, hoạt hình được sử dụng rộng rãi không chỉ trong ngành giải trí mà còn trong kỹ thuật, kiến trúc, chơi game, v.v.

Có bao nhiêu loại hoạt hình hiện nay?

Hoạt hình được chia thành nhiều loại khác nhau, có 4 loại chính:

  • Hoạt hình 2D (2D Animation)
  • Hoạt hình 3D (3D Animation)
  • Hoạt hình tĩnh vật (Stop-motion Animation)
  • Đồ họa chuyển động (Motion graphics)

Hoạt hình 2D

Hoạt hình 2D đã có từ rất lâu trước đây, vào khoảng những năm 1880 và là một trong những phương pháp của hoạt hình truyền thống. Đây là nghệ thuật tạo ra các chuyển động trong không gian hai chiều bao gồm tạo ra nhân vật, sinh vật, đồ vật và hình nền. Theo đó, các chuyển động được tạo ra dựa trên ảo giác quang học bởi các bản vẽ riêng lẻ được ghép nối với nhau và chiếu lại trong một khung thời gian nhất định.

hoạt hình 2D, học hoạt hình 2D ở đâu?

Trong suốt quá trình phát triển của mình, ban đầu hoạt hình 2D được các họa sĩ vẽ tay bằng bút chì và giấy, có thể thấy để cho ra đời một thước phim ngắn sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Sau đó, nhờ vào sự phát triển của công nghệ thông tin, ngày nay, hoạt hình 2D được sản xuất bằng các phần mềm kỹ thuật số như: Toon Boom Harmony, Synfig Studio, Pencil 2D, OpenToonz, Moho Pro, TupiTube, Adobe Animate.

Hoạt hình 3D

Hoạt hình 3D là quá trình tạo ra hình ảnh chuyển động ba chiều trong điều kiện môi trường kỹ thuật số. Các nhân vật, đồ vật, sinh vật và môi trường trong hoạt hình 3D đều được tạo ra thông qua các phần mềm dành riêng cho chúng. Các chương trình này cung cấp môi trường điều kiện để tạo ra các ảo giác về chuyển động làm cho các đối tượng trở nên sinh động hơn, có thể chuyển động như trong đời thực.

Hoạt hình 3D

Quá trình này gồm 3 phần chính: mô hình hóa (modeling), bố cục và hoạt hình (layout – animation) và kết xuất (rendering). Mỗi giai đoạn này của quá trình đòi hỏi rất nhiều kế hoạch và công việc. Các họa sĩ 3D sẽ dành nhiều thời gian cho toàn bộ quy trình, đảm bảo rằng mỗi mô hình đều phù hợp với mong đợi của khách hàng.

Vì tạo cho người xem cảm giác chân thật, hoạt hình 3D dường như trở thành thể loại phim hoạt hình được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, với sự phát triển của các công nghệ 3D, thực tế ảo VR/VX, hoạt hình 3D không ngừng mở rộng và khẳng định vị trí của mình trong nhiều lĩnh vực.

Hoạt hình tĩnh vật (Stop-motion animation)

Hoạt hình tĩnh vật có tên gọi bằng tiếng anh quen thuộc là stop-motion animation được tạo ra bằng cách chụp hình lại từng chuyển động của nhân vật sau đó ghép chúng lại thành một bộ phim. Theo đó, mỗi một khung hình sẽ là một động tác nhỏ riêng biệt, chụp càng chi tiết thì khi ráp lại thành một bộ phim thì động tác nhân vật sẽ càng mượt như chuyển động thật.Thông thường, các đạo diễn thường sẽ sử dụng silicon hay đất sét để tạo ra nhân vật và các khớp nối của chúng.

Stop-motion animation

 

Đồ họa chuyển động

Đồ họa chuyển động hay Motion graphic thực chất không xuất phát từ nghệ thuật hoạt hình, mà từ thiết kế đồ họa cùng những phần mềm hỗ trợ tạo ra các chuyển động cho đồ họa như Adobe After Effects. Vì vậy, khi nhắc đến thể loại này người ta thường nghĩ đến các logo chuyển động, video đưa thông tin hoặc những đoạn giới thiệu đầu phim, kênh Youtube, … nhiều hơn là một bộ phim hoạt hình. Tuy nhiên, nếu video đồ họa chuyển động có cốt truyện, nội dung và câu chuyện truyền tải rõ ràng, thì chúng cũng được xem là một thể loại phim hoạt hình. Thêm vào đó, thể loại phim hoạt hình này cũng khá được ưa chuộng vì có chi phí sản xuất hợp lý và quá trình sản xuất tương đối đơn giản.

Học làm phim hoạt hình ở đâu uy tín?

Có thể thấy, làm phim hoạt hình là một ngày tương đối mới tại Việt Nam, vì vậy, có khá ít trường giảng dạy về ngành làm phim hoạt hình. Bạn chỉ có thể học các chuyên ngành nhỏ hơn như: Kỹ xảo hoạt hình 3D, Kỹ xảo điện ảnh VFX, Motion Graphic Design, Thiết kế đồ họa,… Dưới đây có 4 lựa chọn về các trường dạy các chuyên ngành để các bạn đam mê ngành làm phim hoạt hình có thể tham khảo:

  • Trường đại học/cao đẳng tại Việt Nam: Hiện nay, trường dạy làm phim hoạt hình tại Việt Nam khá khan hiếm, khi chỉ có 1 đến 2 trường ở các thành phố lớn giảng dạy ngành này. Vì vậy bạn sẽ có khá ít lựa chọn nếu chọn học ngành này với chương trình học chính quy.
  • Trung tâm đào tạo ngắn hạn: lựa chọn này được lựa chọn khá nhiều bởi các bạn đã có nền tảng thiết kế và tư duy mỹ thuật từ trước. Với ưu điểm về thời gian, tham gia các khóa học ngắn hạn từ 3 đến 6 tháng sẽ giúp cho các designer cải thiện kỹ năng của mình hoặc học thêm những kỹ năng, kỹ thuật mới để có thể làm phim hoạt hình. Vì vậy, nếu bạn là một newbie (một người chưa biết gì) ở lĩnh vực này, bạn sẽ không thể theo kịp hoặc học xong vẫn không làm kiếm được việc làm do chưa có kiến thức nền cũng như kỹ năng kỹ thuật chưa đủ đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng
  • Trung tâm đào tạo dài hạn: Các cơ sở với chương trình đào tạo dài hạn từ 1 đến 2 năm các chuyên ngành Kỹ xảo hoạt hình 3D, Kỹ xảo điện ảnh VFX, Motion Graphic Design, Thiết kế đồ họa,… thường sẽ có khung chương trình đào tạo bài bản từ cơ bản đến nâng cao. Học tại đây, bạn sẽ được dạy về cả tư duy lẫn kỹ năng giúp bạn có thể đi làm ngay sau khi tốt nghiệp. Đây sẽ là lựa chọn vô cùng hoàn hảo cho các bạn muốn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn được học bài bản và có thể làm ngay sau khi tốt nghiệp
  • Du học: Hiện nay trên thế giới có khá nhiều trường dạy làm phim hoạt hình để bạn có thể lựa chọn theo học tùy theo nhu cầu, khả năng tài chính và năng lực của bản thân. Lưu ý để có thể du học ngành này, bạn không chỉ phải có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt, bạn cũng cần có kiến thức nền cơ bản tốt để có thể theo học chương trình của các trường ở nước ngoài.
  • 3Dvietpro.com: Với chi phí rất rẻ, chỉ bằng 1/5 của các trung tâm khác, Chất lượng khóa học luôn hàng đầu. Cam kết đầu ra của học viên. Thời gian rút ngắn. Mua khóa học một lần được giảng viên tư vấn giản đáp thắc mắc trọn đời
  • .

3DVIETPRO.COM